เธอ..กับ…ฉัน

มาตรฐาน

 

เคยเขียนเรื่องของเธอไปนานแล้ว แต่ก็มีบางความรู้สึกที่อยากกล่าวถึงเธอ ณ ที่นี้อีกครั้ง ด้วยความคิดถึงเป็นอย่างยิ่ง

ฉันกลับไปเมืองฝุ่นอีกครั้ง ด้วยสถานภาพใหม่ ที่หลายๆคนเรียกว่า”นักศึกษา” คนบางคนอาจเรียกกล่าวในนาม ตอลิบะฮ

หากแต่ฉันกลับอยากถูกเรียกว่าเป็น ตอลิบุ้ลอิลมฺ เสียมากกว่า ด้วยคำที่แสดงเจตจำนงอย่างเปิดเผย อาจช่วยเรียกคืนสติ เวลาที่ฉันเผลอไผลไปกับอะไรแปลกหูแปลกตาที่ไม่เคยได้พบเจอในประเทศนี้

ฉันก้าวย่างเข้ามหาวิทยาลัยแห่งนี้ด้วยเพราะความปรารถนาเพียงไม่กี่ข้อในใจ ส่วนความจำเป็นที่จะต้องกล่าวถึงเหตุผลพวกนั้นไหม ฉันอาจยกไว้กล่าวในคราวต่อๆไปเสียจะดีกว่า

ฉันเจอคนแบบเธอเพิ่มขึ้นอีกคนหนึ่ง …ไม่สิ สองคนต่างหาก

อัลฮัมดุลิ้ลลา ไม่คิดเช่นนั้นว่าพระองค์จะเมตตาบ่าวผู้นี้มากมายนัก(เนื่องด้วยฉันเองก็ปฏิบัติหน้าที่อย่างไม่ครบถ้วนเท่าไหร่) แค่เพียงทุกๆวันที่ฉันสามารถตื่นขึ้นมามองรูมเมทข้างๆกายได้ ได้อาบน้ำแต่งตัวด้วยตัวเอง ทานอาหารเช้า และเดินออกไปขึ้นรถเมล์ที่อยากใช้สรรพนามอื่นมากกว่ารถโดยสาร ที่ชื่อของมันอาจแปรสภาพได้ตามกำหนดเวลาของ

มหานครไคโรอันคลาคล่ำไปด้วยการจราจรที่แย่ๆพอกับเมืองหลวงในทุกๆประเทศ และการถึงมหาวิทยาลัยโดยสวัสดิภาพ

ก็นับเป็นความเมตตามากมายที่คณานับไม่ถ้วนตามที่พระองค์ได้ตรัสสมจริงแล้ว  ฉันอยากแนะนำเธอให้รู้จักกับ น้องสาวของฉันคนหนึ่ง ตามจริงเธอเรียนห้องเดียวกับฉัน อาจเรียกเธอว่าเพื่อนก็ได้แต่เธออายุน้อยกว่าฉันปีหรือสองปี แต่ด้วยบุคลิกของหล่อนอาจจะกลายเป็นพี่สาวฉันด้วยซ้ำ ^^

ฉันแอบประทับใจนิสัยใจคอของเพื่อนคนนี้อยู่บ่อยครั้ง ความใจกว้างของหล่อนถ้าเทียบกับแม่น้ำไทรกิส ยูเฟติส รวมกันอาจจะเทียบไม่ได้ด้วยซ้ำ ด้วยความที่เป็นเจ้าของภาษาบวกกับมิตรไมตรีที่หยิบยื่นให้ เล่นเอาคนไทยแต่กำเนิดอับอายเลยทีเดียว ขอใช้สรรพนามแทนเพื่อนคนนี้ด้วยหล่อนคงดีกว่า (กันเธอและผู้อ่านสับสน)

ฉันเข้าใจอย่างแจ่มแจ้งในคำว่ามุสลิมคือพี่น้องกัน ด้วยเจ้าหล่อนช่วยตอกย้ำนี่แหละ

วันนึงที่ดร.กำลังอธิบายไวยกรณ์อย่างห้าวโหดบนสแตน ฉันแอบส่งสายตาไม่ค่อยเข้าใจเจือนๆปนสงสารตัวเองอยู่ไม่น้อยไปให้หล่อน ไม่นานหลังจากจบคาบ sheเดิมเหยียบโต๊ะโน้นข้ามโต๊ะนี้อย่างไม่แคร์สื่อมายังจุดที่ฉันนั่งอย่างทันท่วงที แล้วเริ่มอธิบายเป็นฉากๆ แต่ประทานโทษ ธรรมดาวิชาไวยกรณ์ที่ซับไทยข้าพเจ้ายังต้องทำความเข้าใจอยู่สักพัก นี่ดันเป็นซาวด์แทรก แปลไทยโดยตัวเอง ไม่มีกองเซ็นเซอร์อีกต่างหาก ตบท้ายความชำนาญแบบอาหรับด้วยคำพูดที่ว่า”ไหนอธิบายที่ฉันบอกให้ฟังหน่อย” นั่นละ โอ้โหเกิดมาไม่เคยทำ อธิบายไวยกรณ์เป็นภาษาอาหรับ เอาวะ เจ้าหล่อนชอบทำโหดซะด้วย ไม่รู้เป็นสายเลือดของอาหรับหรือเปล่า เวลาจริงจังชอบทำดุ แต่เรารู้หรอกว่าทำขึงขันไปอย่างนั้น

และแล้วหล่อนกับฉันก็เจอกันในทุกๆวันในห้องเรียน เรื่องราวของเจ้าหล่อนยังมีอีกมาก   และก็คงมีต่อๆไปให้เล่าได้อีก อินชาอัลลอฮหากฉันได้กลับไปพบกันอีกครั้ง

คนที่สองที่ทำให้ฉันต้องขอบคุณพระองค์ทุกๆครั้ง เนื่องจากเธอนับเป็นคนที่ช่วยเหลือฉันในด้านความคิด ความรู้สึก และกำลังใจ มาโดยตลอด ฉันมีความรู้สึกว่าลมหายใจของฉัน

”มีค่า มีความหมาย”    ณ ที่พระองค์ …เมื่อได้คลุกคลีกับเธอผู้นี้

นั่นเพราะ เราเริ่มก่อมิตรภาพ ด้วยมีอิสลามเป็นรากฐาน เราจะไม่บาดหมาง ไม่ขุ่นเคือง ไม่ดูถูกเหยียดหยามกันและกัน

เพราะอิสลามสอนเราว่า “พวกเจ้าจงเป็นบ่าวของอัลลอฮอย่างพี่น้องกัน”

คราใดที่ความปรารถนาดีของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดถูกนำเสนอให้แก่กัน นั่นเพราะความรู้สึกที่บริสุทธิ์จากจิตใจนั้นจริงๆ ไม่ได้เคลือบแคลงหรือแอบแฝงมีดร้ายไว้ข้างหลังคราใดที่ข้อชี้แนะ หรือคำตักเตือนถูกเอ่ยออกมาให้กัน นั่นก็เป็นไปด้วยเพราะความหวังดีและอิสลามแทบทั้งสิ้น

ทุกถ้อยคำและการกระทำระหว่างกัน เกิดด้วยหลักฐานและแบบฉบับจากอัลกุรอานและซุนนะเป็นทางนำเสียเป็นส่วนใหญ่

เคยบอกเธอไหม……ฉันปรารถนามิตรภาพเช่นนี้อยู่เนิ่นนา ไม่ได้หมายความว่าเธอประเสริฐกว่าผู้ใด

หากแต่เธอน้อมรับอิสลามไว้ในหัวใจ และนำออกมาในแบบของเธอ

เราต่างเคยบอก รัก แก่กัน นั่นเพราะนบีของเรากล่าวไว้ว่า”หากท่านรักพี่น้องของท่าน ก็จงบอกแก่เขาว่าท่านรักเขา”

ฉันพยายามให้มิตรภาพระหว่างกันเกิดขึ้นบนพื้นฐานของอิสลามทั้งหมด เนื่องเพราะเกรงว่าหากเอาอารมณ์ พึงใจ ต่อลักษณะนิสัยและตัวตนที่เห็น อาจนำความผิดหวังและเสียใจให้กับตัวเองได้ ทุกความรู้สึก ทุกความเป็นไป ดีที่สุดแล้วหากได้ฝากได้มอบหมายต่อพระองค์

เคยบอกเธอไหม ฉันรักเธอเนื่องด้วยเพราะอิสลาม……..

 

(เคยลองมองคนข้างๆกายไหมคะ มองให้ลึกซึ้ง ใช้อิสลามมองให้เต็มสองตา และรู้สึกผ่านทุกขั้วหัวใจ และให้อิสลามแปรเปลี่ยนการกระทำของทั้งเขาและคุณ ไม่แน่นะ คนในจินตนาการอาจอยู่ไม่ไกล^^)

 

 

 

 

 

 

 

หนึ่งการตอบรับ »

  1. หากคนที่เป็นพี่น้องของเธอ ได้มาอ่านคงจะยิ้ม และนึกขอบคุณพระองค์อย่างมากเช่นเดียวกัน และแน่นอนเธอคงได้บอกรักเธอแล้วแหละ พี่ว่าโหะๆๆ ความรักในหนทางของอัลลอฮฺนี้ยิ่งใหญ่ๆจริงๆ

ใส่ความเห็น