ก่อนการลอบสังหาร อุมัรอัลฟารูก

มาตรฐาน

ในวันหนึ่ง ท่านอุมัรได้ออกตรวจตราในตลาด
และท่านก็ได้พบกับอบูลุลุอะฮ ซึ่งเขาเป็นเด็กรับใช้ของมุฆีเราะฮ
และเป็นชาวคริสเตียน ทั้งสองได้พูดคุยกันเรื่องหนึ่งว่า

อบูลุลุอะฮ : ท่านอมีรุ้ลมุอฺมินีน โปรดช่วยเหลือข้า จากมุฆีเราะฮ บิน ชัวบะฮด้วย
เขาให้ฉันจ่ายภาษีมากเกิน

อุมัร  ท่านต้องจ่ายเท่าไหร่

อบูลุลุอะฮ : สองดิรฮัมในทุกๆวัน

อุมัร  แล้วท่านทำอาชีพอะไร

อบูลุลุอะฮ : ข้าเป็นช่างไม้ นักแกะสลัก ช่างตีเหล็ก

อุมัร 
ฉันไม่เห็นว่าการจ่ายภาษีจะมากมายเกินงานที่ท่านทำเลย
ฉันเคยได้ยินท่านพูดว่า หากว่าท่านทำเครื่องโม่ที่หมุนด้วยแรงลมได้ ท่านก็จะทำมัน

อบูลุลุอะฮ : ใช่

อุมัร  โปรดทำให้ฉันตัวนึง

อบูลุลุอะฮ : ถ้าหากท่านปลอดภัย ฉันจะทำให้ท่านตัวนึง

และคำพูดของอบูลุลุอฮนี้เองทำให้คนพูดถึงอย่างมากมาย
หลังจากอบูลุลุอะฮจากไป ท่านอุมัรก็พูดกับสหายที่ติดตามท่านว่า(
เมื่อตะกี้ทาสคนนั้นมันได้ขู่ฉัน) แล้วท่านก็กลับบ้านของท่านไป

                วันรุ่งขึ้น
กะอฺบิน อะฮบาร ได้มาหาท่านอุมัรและบอกถึงคำทำนายของท่านให้ฟังว่า

กะอฺ : ท่านอมีรุ้ลมุอฺมินีน ท่านจงรับคำทำนายเถิด แน่แท้ท่านจะตายภายใน 3วัน

อุมัร  ท่านทราบได้อย่างไร?

กะอฺ : ฉันพบท่านในคัมภีร์ของอัลลอฮ (เตารอจ)

อุมัร  อัลลอฮ!! ท่านพบเรื่องราวของอุมัรอยู่ในคัมภีร์เตารอจอย่างนั้นหรือ….

กะอฺ : เปล่าหรอก
ไม่ใช่อย่างนั้น หากแต่ฉันพบลักษณะของท่าน ความเฉลียวฉลาดของท่าน
และแน่นอนความตายที่ท่านจะได้รับนั้นทุกข์ทรมาน

 
แต่กระนั้นอุมัรก็ไม่ได้รู้สึกรู้สาอะไรกับคำทำนายที่กะอฺนำมาบอกท่าน
เช้าวันรุ่งขึ้นกะอฺก็ได้มาหาท่านอุมัร

 กะอฺ
: ท่านอมีรุ้ลมุอิมินีน หนึ่งวันผ่านไปแล้ว
ท่านเหลือเวลาอีกเพียง สองวันเท่านั้น

หลังจากนั้นกะอฺก็มาหาท่านอุมัรอีกในเช้าวันต่อมาและก็พูดเช่นเดิมว่า
“สองวันผ่านไปแล้วท่านเหลืออีกหนึ่งวัน หนึ่งคืน หลังจากนี้ คือเวลาที่เหลือ
จนถึงรุ่งเช้า”

                ในตอนเช้าท่านอุมัรได้ออกไปละหมาด
ท่านได้สั่งให้มะมูมจัดแถวละหมาดตามปกติ เมื่อสั่งเสร็จท่านก็ตักบีร ทันใดนั้นเอง
อบูลุลุอะฮก็ได้แทรกเข้ามาในแถวละหมาด ในมือของเขามีกริชที่มีสองหัว
ท่านอุมัรถูกแทง
6ครั้ง
หนึ่งในหกท่านถูกแทงเข้าที่ใต้สะดือและ นั่นเป็นแผลที่ฆ่าท่าน 
อุมัรล้มลงเมื่อรู้สึกถึงพิษของบาดแผลและท่านก็พูดขึ้นว่า

อุมัร   ในที่นี้มีอับดุลเราะห์มาน บิน
เอาฟ อยู่หรือไม่?
จงก้าวขึ้นมาเพื่อนำผู้คนละหมาดเถิด

                ท่านอับดุลเราะห์มานได้นำผู้คนละหมาดในขณะที่
ท่านอุมัรถูกปล่อยอยู่และอดทนรับความเจ็บปวด
หลังจากนั้นเหล่าศอฮาบะฮก็ได้แบกท่านไปที่บ้าน
เมื่อผู้คนรู้ถึงความตายที่เข้าใกล้อุมัรพวกเขามายังบ้านของท่าน

เหล่าศอฮาบะฮ : ท่านอมีรุ้ลมุอฺมินีน ท่านจะแต่งตั้งคอลีฟะฮไหม?

อุมัร  
หากฉันจะละทิ้งบุคคลใดไว้ให้พวกท่าน แน่นอนฉันจะทิ้งคนที่ดีกว่าฉัน
และหากฉันจะแต่งตั้งคอลีฟะห์ ฉันก็จะแต่งตั้งคอลีฟะที่ดีกว่าฉัน

หากว่า อบูอุบัยดะฮ  บิน ญัรรอฮ มีชีวิตอยู่ ฉันจะแต่งตั้งเขา
หากพระเจ้าของฉันถามฉัน ฉันจะตอบว่า ฉันเคยได้ยินนบีของพระองค์กล่าวว่า
“แท้จริงเขาเป็นผู้ซื่อสัตย์แห่งประชาชาตินี้” และหากซาลิมผู้เป็นทาสของ    ฮุซัยฟะฮมีชีวิตอยู่ ฉันจะแต่งตั้งเขา
หากพระเจ้าของฉันถามฉัน ฉันจะตอบว่า “แท้จริงซาลิมรักอัลลอฮมาก เขาไม่กลัวอัลลอฮ
เพราะเขาไม่เคยฝ่าฝืนพระองค์”

 มีคนพูดขึ้นว่า :  ท่านน่าจะแต่งตั้งอับดุลลอฮลูกชายของท่าน
เพราะเขานั้นเหมาะสมทั้งด้านศาสนา
เป็นผู้ประเสริฐและก็ยังเป็นคนแรกๆที่เข้ารับอิสลาม

อุมัร 
เพียงพอแล้วสำหรับวงศ์วานของค๊อฏฏอบ
ที่ชายคนหนึ่งจากประชาชาติของมุฮัมมัดจะถูกสอบสวน

    
ฉันปลอดภัยจากเรื่องนี้แล้ว มันพอดี ไม่ได้อะไร และไม่เสียอะไร”

  #ความจริงแล้วมีภาคต่อ ที่เป็นคำสั่งพูดถึงการแต่งตั้งคอลีฟะฮต่อจากท่าน
และโอวาทวาระสุดท้ายของท่านอุมัรที่ฝากไว้ให้กับคอลีฟะฮต่อจากท่านด้วย

2 responses »

  1. อินชาอัลอฮนะคะ อันนี้แปลเก็บไว้เลยเอามาลงได้ แต่บทต่อยังไม่ได้เรียบเรียงกะลังยุ่งได้ที่ทีเดียวเลยพี่ เหอๆ

ใส่ความเห็น

