صاحب النقب

มาตรฐาน
   ในสงครามหนึ่ง ซึ่งมุสลิมได้ปิดล้อมป้อมปราการของโรม มุสลิมมีความยากลำบากอย่างมากที่จะบุกเข้าป้อมปราการนั้น การต่อสู้ของทั้งสองฝ่ายทวีความรุนแรงอย่างมาก จนกระทั่งมุสลิมถูกฆ่าตายเป็นจำนวนมาก แม่ทัพของสงครามในที่นี้คือ ท่านมัซละมะฮ์ บิน อับดุลมาลิก บินเราะห์มาน
เหตุการณ์การสู้รบที่ยาวนานและหนักหน่วงทำให้ท่านมัซละมะฮและทหารมุสลิมเป็นกังวลอย่างมาก เนื่องจากกลัวที่จะต้องตกอยู่ในสภาพผู้พ่ายแพ้
  
   ท่านยังอยู่ในการสู้รบและครุ่นคิดอย่างหนักเพื่อให้ชัยชนะของอิสลามเป็นจริง เช้าวันต่อมาท่านมัซละมะฮได้เห็นทหารปิดหน้าคนหนึ่ง พุ่งออกจากแถวของทหารมุ่งหน้าไปยังป้อมปราการ ในมือทั้งสองของเขามีขวานอันใหญ่หลังจากนั้นเขาก็กระโจนไปที่ผนังกำแพงและทำลายมัน จนกระทั่งเกิดรูขึ้น

ชายคนนั้นเข้าไปในป้อมปราการ เขาชูขวานตวัดซ้ายขวาจนไปถึงประตูของป้อมและใช้ขวานฟันแม่กุญแจจนมันพัง และนั่นเองทำให้ทหารมุสลิมที่อยู่ภายนอกเข้ามายังป้อมปราการได้ และอัลลอฮก็ได้ทำให้สงครามในครั้งนี้ได้รับชัยชนะสมบรูณ์

    หลังจากสิ้นสุดสงคราม วีรบุรุษผู้นั้นก็หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย ท่านมัซละมะฮนึกถึงเขาและอยากที่จะมอบรางวัลให้แก่เขา ท่านส่งคนไปประกาศในหมู่ทหาร ท่านได้ขอดุอาต่ออัลลอฮให้ได้พบเจ้าของรู จนกระทั่งผ่านไป3วัน ก็ยังไม่มีใครมาพบกับท่านแม่ทัพ

    เมื่อวันที่สี่มาถึง ชายคนหนึ่งได้เข้ามาในเต้นท์ของท่านและให้สลามกับท่าน ชายผู้นั้นกล่าวกับท่านแม่ทัพว่า"ท่านแม่ทัพ ฉันรู้ว่าใครเป็นเจ้าของรู แต่ฉันจะไม่บอกท่านจนกว่าท่านจะสัญญาต่ออัลลอฮกับฉัน และให้ในสิ่งที่ฉันขอ ฉันจะไม่ขอสิ่งใดที่ทำให้อัลลอฮโกรธ หรือเป็นอันตรายกับมุสลิม "  ด้วยความอยากรู้อย่างมากของท่านแม่ทัพ ท่านจึงให้สัญญา ชายคนนั้นก็บอกว่า ตัวเขานั้นคือเจ้าของรูนั่นเอง

   เขาพูดว่า"ฉันเป็นเจ้าของรูนั่น และสิ่งที่ฉันจะขอกับท่าน อย่าถามว่าฉันชื่ออะไร ไม่ต้องค้นหาฉัน และอย่าเรียกฉันให้ไปหาท่าน ไม่ต้องติดตามว่าฉันจะไปไหน" เมื่อพูดจบเขาก็จากไป

      มีรายงานว่าเมื่อท่านมัซละมะฮฺละหมาด ท่านก็จะขอดุอาต่ออัลลอฮหลังจากซอลาวาตไม่นานว่า "اللهم احشرني مع صاحب النقب"




One response »

ใส่ความเห็น

