คุณเป็นมุสลิม 2 ข้อหรือเปล่าจ๊ะ

มาตรฐาน
ตอนเด็กๆ เวลาเรียนอิสลามศึกษา ครูสอนอิสลามศึกษามักจะออกข้อสอบพิฆาตเด็กอยู่ข้อนึงง่ายๆ แต่เด็กก็งงกันทุกที ชอบออกนักแหละไอ้พวก

หลักศรัทธา มีกี่ประการ หลักปฏิบัติมีกี่ข้อ แล้วก็มีคำตอบ ก ข ค มาตามระเบียบ 5 -6-7 ประมาณนี้

เด็กๆก็สับสนอยู่นะว่าเห้ยตกลงมันกี่ข้อวะเนี่ย ลืมวะ ความจริงมันไม่ใช่อะไรหรอก แค่เด็กยังไม่รู้ว่า อะไรคือหลักปฏิบัติ  แปลว่าไรเนี่ย

แล้วก็จะมีซุบซิบ หันซ้ายหันขวากันทีเดียว เนื่องจากไม่แน่ใจอันไหนแน่ นึกถึงแล้วก็ตลกดี

คุณตาของฉันคนนึงบอกเราว่า มุสลิมเดี้ยวนี้เป็นมุสลิมกันแค่2ข้อ ตอนแรกฟังก็งง (อารายหลอ) แล้วคำเฉลยก็ตามต่อมาแบบไม่ต้องรอนาน

แม่เล่าว่า …(ฟังมาจากคุณตานี้อีกที)
 เด๊วนี้ เรา ต้องคอยบอกลูกหลานเรา …(อีกแล้ว) ว่าให้เค้าตรวจดูสิว่าเป็นมุสลิมแค่ 2 ข้อไหม

2 ข้อที่ว่า นี้คือ เราเป็นมุสลิม ข้อ1 คือเราละหมาด ข้อ 2 คือเราถือศีลอด
ส่วนอีก3ข้อที่เหลือ เราได้ทำบ้างหรือเปล่า …บางคนอาจจะแย้งในใจว่าเราทำทุกข้อนะ ก็อัลฮัมดุลิ้ลลาไป แต่มาดูกันต่อว่า 5 ข้อของเงื่อนไขมุสลิมเราทำสมบูรณ์หรือเปล่า

1. การปฏิญานตน(นึกสำเนียงตอนเด็กๆเวลาครูอิสลามศึกษาสอนให้เราท่องตอนประถมยิ้มแฉ่ง)
 หรือง่ายๆ คือ การกล่าว อัชฮะดุอันลาอิลาฮะอิ้ลลัลลฮ วะอัชฮะดุอันนะมุฮัมมะดัรร่อซูลุฮ
ลองนึกสิว่า เรากล่าวคำนี้เพราะ เราศรัทธาด้วยหัวใจจริงๆด้วยเพราะยอมจำนนต่ออิสลาม หรือเพราะเราเกิดมาในสภาพเป็นมุสลิมตั่งแต่เกิด

2.การละหมาด ถือว่าข้ามไป เพราะส่วนใหญ่ทุกคนทำ

3. การถือบวช อืมถือว่าข้ามไปเช่นกัน เพราะรอมฏอนก็ทำกันทุกคน

4. การบริจาคทาน ไม่ว่าจะเป็นซอดาเกาะห์ด้วยความสมัครใจ หรือ ซะกาตที่จำเป็นสำหรับคนที่มีหน้าที่ต้องจ่าย
 คุณตาว่า เดี้ยวนี้วัยรุ่นคนทำงานหนุ่มสาวไม่ค่อยใส่ใจ ละเลยที่จะทำซอดาเกาะหรือแม้กระทั่งจ่ายซะกาต สำหรับคนที่มีรายได้หรือทำงานแล้วก็มักจะลืมหรือไม่สนใจ คิดว่าเรายังไม่อยู่ในเงื่อนไขนั้น แต่ที่จริงแล้วก็เป็นเงื่อนไขนึงในหลักปฏิบัติของมุสลิม
 (..พี่ชายแอบแย้งตอนแม่เล่าให้ฟังว่าทำไมจะไม่ทำ อย่างตอนวันศุกร์เวลามีคนมาขอซอดาเกาะห์ก็ให้ แม่เลยแย้งว่า ให้น่ะเดินมาขอตังค์แม่แล้วก็ให้ทุกที)ตึง!
 คุณตาเล่าให้ฟังอีกว่า ที่แคนนาดา กับอะไรอีกประเทศจำไม่ได้ เค้ามีโปรแกรมสำเร็จรูปที่ใส่ข้อมูลรายรับรายจ่ายการเิงินของเรา แล้วก็จะคิดออกมาให้ว่าปีนึงเราต้องจ่ายซะกาตเท่าไหร่ แบบเบ็ดเสร็จ นึกแล้วก็สะดวกดี ดูเค้าเอาใจใส่ดีด้วย คิดอีกทีบ้านเราน่าจะมีมั่ง

5.การไปทำฮัจย์ คุณตาว่า เดี้ยวนี้คนหนุ่มสาว(เข้าวัยรุ่นอีกละ)หรือแม้กระทั่งวัยกลางคนบางคน ทำงานมีเงินเก็บ แต่ก็ไม่คิดจะไปทำฮัจย์ อ้างโน่นอ้างนี้สาระพัด ไม่พร้อมบ้างไม่สะดวกบ้าง แต่คงลืมนึกไปว่า ถ้ามีความสามารถก็ต้องไป
(พี่ชายก็แย้งอีกว่า …ดีนะเนี่ย ไปทำฮัจย์มาแล้ว แม่ว่า เงินแม่ที่ไปทำนะ ต้องไปทำเงินตัวเองสิ)ตึง+_+! รอบสอง 555

สรุปความคร่าวๆจากคำบอกเล่าของแม่ ที่คุณตาว่าเลยทำให้รู้สึกว่า …แล้วเราละเป็นมุสลิมกี่ข้อ ครบไหมที่พระองค์วางไว้ แค่5ข้อเองนะ
ตอนนี้มีโอกาสได้อ่านบทความนี้ ก็แสดงว่าเรายังมีเวลา พอที่จะทำสิ่งต่างๆให้สมบรูณ์

ปิดท้ายด้วยวาทะคมๆ ของคุณตาอีกซักประโยคใหญ่ๆ

               หลังจากงานแต่งงานล่าสุดที่ผ่านมา ช่วงเวลาท้ายๆงานที่ทุกคนต่างก็แยกย้ายเตรียมเก็บของ
คนงานก็มาเก็บโต๊ะที่สนาม ดึงโน้น เก็บนี่ใช้เวลาไม่ถึง10นาที ก็เริ่มเหลือแต่สนามเปล่าๆ
คุณตาว่า..ดูนี่สิ พร้อมกับชี้มือไปที่สนาม "เราวางแผนกันเป็นอาทิตย์ๆ ใช้เวลา จัดสถานที่ตั่งกะเช้าจรดงานเริ่ม ช่วงเวลาแปบเดียว งานเลิกทุกอย่างก็จบ เหมือนดุนยา เราใช้เวลาวางแผนอะไรต่อมิอะไรมากมาย แปบเดียวดุนยาก็จบ แล้วก็เหลืออาคิเราะห์ที่ยาวนาน….(อะไรต่อจำไม่ได้)

อืม..สุดยอดไปเลยแอบนับถือคุณตาม๊ากมาก ช่างมีข้อคิดอะไรต่อมิอะไรให้เราได้คิดเปรียบเทียบอยู่ตลอด

งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา ดุนยา ย่อมมีวันจากไป
ป.ล. (ย่อมาจาก ไปละ) ฟี้ววววววววววว




14 responses »

  1. สงสัยพี่ชายจะ หัวปูดแล้วมั่ง ลมแต่ละที สาจะเจ็บนะนั้น เออ ว่าไปแล้ว เดวนี้ ซะกาต เท่าไหร่ ถึงต้องออกเอ่ย บอกทีๆ

  2. อืมๆ ได้ยินแม่ท่าน มาเล่าให้ฟังเหมือนกันอ่านแล้วก็ย้อนมองตัวเอง…(แอบขำ วาทะแม่ท่าน กะ พี่ท่าน ว่ะเอิ๊กส์ๆ)

  3. ทองล่าสุดประมาณ15,400บาทใช่ปะ เอาไป x 5.66แล้วก็คูณ 0.02587,164คือเงินปลายปี ถ้าครบอะนะ จ่าย 2,179.1 บาท หุหุทำงานหัวบานเลยมั่งเนี่ยกว่าจะได้แปดหมื่นก่าเนี่ยอืมข้อมูลข้างบนจากที่ค้นๆตำรา รอผู้รู้มาคอนเฟริมอีกทีละกัน เหมือนกันที่ถามทวนความรู้ด้วย

  4. อืมมมมมม ซะกาต นี่แตะมั่งยังหว่า ไม่รุ้ตัวเลยนะเนี้ย คุณตาท่านนี้ใครอ่ะ ใครอ่ะ ไม่เหนบอก เลื่อมใสวาทะ

  5. กินใจมากค่ะ "งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา ดุนยา ย่อมมีวันจากไป"ตอนนี้ก็เหลือทำฮัจญ์ ด้วยเงินตัวเองก๊าบบบ…(นี่ต้องก๊อปปี้ไปอ่านในเวิร์ดอีกทีนะเนี่ย ตัวเล็กมาก)

  6. ปรับแล้วอ่ะนะคะน่าจะตัวใหญ่ขึ้น อืมตอนนนี้สมองตืดๆ คิดไรไม่ออกเลยไม่มีเรื่องไรจะลง

  7. ยังไม่อ่านเเฉลยว่าเป็นคุณตาคนไหน พี่ก็เดาได้เลย อิอิ ^___^อืม มีเรื่องเด็ดของคุณตาอีกเรื่องที่น้องต้องฟังจากคุณตาเอง คือเรื่อง "มังคุดแปดพันลูก ของคุณทวดหมัด(สำหรับมาดาก็คุณทวด สำหรับพี่ก็คุณปู่)…..พี่ฟังมาล้านรอบแล้ว แต่พอนึกถึงทีไร ก็เลยรู้ว่าทำไมคุณปู่ถึงมีชีวิตที่สุขสบายในบั้นปลายชีวิต และในโลกหน้า(อินชาอัลลอฮ)

  8. ง่า พี่นิดา(คุณน้านิดา)อิอิไม่ค่อยชินเรยเหอๆ มังคดแปดพันลูกยังไงอ่า เรื่องนี้น่าติดตามแหะยังไงมาเล่าให้หนูฟังมั่งนะคะ

  9. แต่ผมว่าสมัยนร้อะนะ ชื่อนะบอกว่าศาสนาอิสลาม แต่การปฎิบัตินะไม่มีสักข้อนึง จะบอกให้รู้ไว้เพราะผมอยู่กับเพื่อนมาเยอะเยะมากมาย พอเราถามเขาว่าเป็นคนอิสลามหรือป่าว เขาบอกเราว่าใช่ แต่ในทางปฎิบัติอะไม่มีอะไรเลยที่บ่งบอกว่าเป็นอิสลาม มีก็แต่ในบัตรประชาชนเท่านั้นและที่บอกได้ แต่อย่างอื่นที่เห็นไม่ใช่เลย ปฎิบัติก็ไม่ทำ ศรัทธาก็ไม่เอา เดี๋ยวนี้อะโลกมันเปลี่ยนไปแล้ว แต่มีอยู่อย่างนึงที่เพื่อนผมบอกเขาบอกว่า พวก 3 จังหวัดอะนะ (เฉพาะบางคน) จะเคร่งเฉพาะการกินเท่านั้นและ ปฎิบัติอะไม่ทำ ไม่รู้ว่าจริงหรือป่าว แต่เท่าที่ผมเห็นมากับตาอะนะ จริง100%คับ อย่างที่เขาเขียนมาข้างบนอะนะที่บอกว่ามี 2 ข้ออะนะ คือละหมาดกับถือศิลอดอะ ไม่จริงหรอกคับ เพราะอย่างละหมาดอะนะ ไม่ค่อยมีใคร่ทำหรอก นอกจากคนที่เคร่งเท่านั้น และการถือศีลอด ก็เช่นกันไม่มีใครทำหรอก ถ้ามี 2 ข้อจริงๆก็คือ 1.นอนกับนอน 2.กินแล้วก็กิน เพราะที่ผมเห็นมาไม่เห็นมีใครจะทำเลย เพราะผมไปสัมผัสมากับตัวเองเลยคับ เพราะเพื่อนผม เขามาเรียนแล้วเขามาอยู่หอพักอะคับ ก็เลยไม่เห็นมีใครทำเลย เพื่อนก็มีทั้ง 3 จังหวัด แล้วก็ สตูล,กระบี่,พังงา อิสลามทั้งนั้น เห็นไม่มีใครทำเลย (มีแต่ที่จะเมาอย่างเดียวอะ)

  10. ความจริงแล้วคุณชลากรน่าจะมองพวกเราให้ทั่วๆนะคะมุสลิมจริงๆปฏิบัติอย่างแน่นอนคะ อย่าตัดสินคนกลุ่มนึงที่(บัตรประชาชน)บอกว่าเป็นมุสลิมแต่ไม่มีการกระทำของมุสลิมหลงเหลือว่าเป็นมุสลิมเลยคะ

ใส่ความเห็น

