อบรมครูเตรียมความพร้อมก่อนลงสนาม

มาตรฐาน
วันนี้มีโอกาสไม่ใช่โอกาสสิ แต่อาจเรียกว่า มันเป็นโปรแกรมบังคับหรืออะไรที่คนเป็นครูค่ายต้องรู้..
 
         มีครูผู้เชี่ยวชาญชำนาญในเรื่องสอนกรุอานสองท่าน มาเป็นวิทยากรสำหรับเรา
 
ครูพูดกลเม็ดและวิธีการที่ครูท่านนึงหนึ่งในสอง เคยสอนฉัน  ระหว่างที่ชายหนุ่มวัยซักอาจจจะ30หรือน้อยกว่านั้นอันนี้ก็ไม่ทราบแน่ กำลังบรรยายการสอนวิธีการต่างๆ ก็มีหนุ่มใหญ่คอยเป็นแบคหลังสนับสนุนสอดแทรกกลวิธีที่เขาเองก็สั่งสมมาหลายปี เวลาที่เขาพูดถึงนักเรียน และรูปแบบที่ควรใช้ ให้รู้ว่าจริงๆแล้ว เราอาจจะใช้การบูรณาการในหลายๆอย่างมาสอนกับเด็กก็ได้แต่สิ่งเดียวที่นำมาบูรณาการแล้วมันใช้ได้นั่นคือ การบูรณาการคำสอนของอิสลามเข้าไป  นั่นคือการบูรณาการสิ่งเดียวที่ถูกต้องแล้วดีที่สุด เวลาที่หนุ่มใหญ่(ฉันขอแอบเรียกครูของฉันอย่างงี้แล้วกัน) พูดถึงประสบการณ์การสอนของเขา ฉันเองก็มักจะแอบนึกถึงตอนเด็กๆที่ฉันอยู่ในห้องเรียนของครู รู้แต่ว่าครูดึงความตั้งใจ เป็นศุนย์รวม ของเด็กทั้งห้อง แล้วฉันก็จะรู้สึกตั้งใจกับการเรียนกรุอานอย่างเต็มที่
 
   ครูมักจะให้เราทั้งห้อง ให้สลามทักทายครูทักทายเพื่อน หลังจากนั้นก็ขอดุอา
 
เขามักจะให้เด็กตั้งใจเรียนกรุอานซึ่งมันก็ได้ผลเขาทำให้ฉันเห็นว่าการไม่ตั้งใจเรียนกรุอาน
 
มันเป็นเรื่องใหญ่น่ะ และมักจะย้ำกับพวกเราอีกเสมอว่า คนที่ดีที่สุดคือคนที่เรียน และสอนกรุอาน
 
ครูเป็นคนอ่านกรุอานเพราะ  ฉันชอบในการนำเสนอและการทำให้พวกเรารู้ว่ากรุอานไม่ใช่สิ่งเล่นๆ
 
ครูมักจะเล่าเรื่องสมัยครูให้ฟังว่ากว่าจะผ่านแต่ละขั้นตอนมาได้ต้องเจออะไรบ้าง
 
    บางที ก็ทำให้พวกเราหยุด ด้วยกับอาการซึ้งในอัลกรุอาน ซึ้งแบบที่ว่าน้ำตาไหลทำอารมณ์เศร้า
 
เล่นเอาพวกเราหลายๆคนทำอะไรไม่ถูก  ต้องหยุดการเล่นการไม่สนใจเพื่ออยากรู้ว่า …ทำไมถึงต้อง
 
เศร้าขนาดนั้น..แต่ความเด็กมันก็แค่ทำให้เรารู้ว่า…เราต้องให้ความสำคัญ ณ ตอนนั้น เวลานั้นกับครูที่
 
สอนเราหน้าห้อง…
 
               ครูพูดอีกว่า จำไว้ว่า ข้างหลังเด็กที่ไม่สนใจไม่เอาไหนดื้อ อย่างสุดๆ ชัยฏอนอยู่หลังเค้า
 
เรารักเค้า อย่าโกรธเพราะเราก็รู้ว่านั่นคือชัยฏอน
 
            ครูพูดอีกว่า…ถ้าเราพลาด  = ชัยฏอน
 
                              ถ้าเราแพ้ = ชัยฏอน
 
     อย่ายอมแพ้ อย่าเปิดประตูให้ชัยฏอนกระโดดเข้ามาหาเรา(อันนี้ก็ใช้กับทุกเรื่องเลยไม่ใช่สอนเด็ก)
 
 
  ครูบอกอีกว่า..ตอนจะเข้าห้องกันประหม่ายังไงก็ต้องขอดุอาแต่ ต้องขอให้เด็กให้(อ่ะงงสิงงทำไมต้องขอให้เห็น)
 
       ขอดุอาให้เด็กเห็น..ทั้งคำพูด ทั้งการกระทำ ทำดี ให้เด็กดู เพราะเด็กเค้า จะยึดเราเป็นต้นแบบ
เราทำอะไรเด็กเค้าเห็นเค้าก็จำเค้าก็ทำตาม ทำแต่ดี..
 
   ครูบอกอีกว่า..สอนอะไรไปฟังเค้าด้วยว่าสิ่งที่เค้าจำไปมันถูกไหม หากเราไม่ฟัง   ปล่อยเค้าผ่านไป
 
เขาจะคิดว่าเขาจำถูกแล้วเขาจะจำไปตลอด คราวนี้ละก้อ..แก้กันยากเลย
 
 
มีอยู่วิธีนึง ครูวัยหนุ่มพูดกับเราว่า..เค้ามีวิธีลงโทษเด้กที่ไม่ชอบอ่านกุรอานชอบทำตัวปั่นป่วนในห้อง
 
  โดยให้เค้าลุกนั่ง10หรือ20หรืออาจจะ100ที  แล้วให้เค้าพูดอัซตัคฟืรุ้ลลอฮไปพร้อมๆลุกนั่ง
 
ครูบอกว่า ความผิดต้องลบล้างด้วยการอิซติคฟาร นึกแล้วก็อืมๆๆคิดได้..ให้เค้ารู้ว่าเค้าผิด
 
แล้วเรื่องที่ทำมันผิด..เค้าอาจจะหงอยๆเศร้า หรืออาจไม่ชอบเรา แต่ครุบอกว่า จำไว้เถอะครับ
 
อัลลอฮบอกว่า คนที่เกลียดเจ้า สุดท้ายเค้าจะกลับมารักเจ้า  ไม่ว่าจะช้าจะเร็วยังไงเด็กก็คือเด็ก
 
แต่หลังจากนั้นเราจะปล่อยให้เค้าค้างกับอาการลงโทษของเราไม่ได้ อาจเรียกเด็กให้มานั่งอ่านกรุอาน
 
ตรงที่เค้าอ่านคล่อง แล้วก็ชมเชยเค้าให้เค้ามีกะลังใจให้เค้ารู้ว่าครูเองยังเมตตาเค้า
 
เพราะอัลลอฮเองก็เป็นผู้ทรงเมตตาเหมือนกัน…(พอครูพูดจบฉันเองละนับถือสุดยอดจริงๆครูชั้น)
 
 
  แต่คำแรกที่ครูพูดก่อนอื่นเลย..ครูบอกว่า คนเป็นครูต้องมีอุดมการณ์ ครูบอกว่า บางที จุดมุ่งหมายก็มาหลังอุดมการณ์ด้วยซ้ำไป
 
 
           สุดท้าย  ที่หยิบยกมาจากคำพูดนึง ที่จากการอบรมครั้งนี้ ..
 
 
         อัลลอฮบอกว่าอย่าท้อ อย่าเสียใจ    แค่นี้ละค่ะ อย่าท้อ กับทุกอย่างที่พบเจอ..
 
 
 
    จากการอบรมครูที่คิดว่าจะน่าเบื่อ ก็รู้สึกดีกับการได้มานั่งฟังครูพูด ทำให้เราเองก็ได้ข้อคิดว่า
 
   จงหาประสบการณ์บนทางเส้นนี้ต่อไปเถอะ  จงทำให้เราเป็นดาอียะฮ์ และปลุกจิตวิญญานของการถ่ายทอดความรู้ต่อไป เพราะมันคืออมานะฮ์ เพราะมันต้องสานต่อ เพราะคนรุ่นต่อไปของเรา
 
 
    หวังว่าครูทุกท่านจะมาที่นี่ด้วยจิตวิญญาณด้วยอุดมการณ์ เดียวกัน ..อย่างที่คาดหวัง
 
 โปรดเช็คเหนียตของท่านให้พร้อมและปรับปรุงมันให้อยู่ในที่ทางที่ควรจะเป็น หากไม่ใช่เพื่อมนุษย์หน้าไหน และไม่ใช่เพื่อสิ่งอื่นใด  จุดมุ่งหมายเดียวกัน ลิ้ลลาห์ เพื่อพระองค์…
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

5 responses »

  1. เฮ้ๆ เหมือนจะเขียนผิดรีบไปหน่อยตอนสุดท้ายน่าจะเป็น
     
    หาใช่เพื่อมนุษย์หน้าไหน  และเพื่อสิ่งใด ตะหากเล่า…เหอๆ

  2. สลามมมมมมมมมม.จ้า
    มาอ่านแย้ว…..
    ก้อดีนะตักตวง
    ไว้..ให้เยอะๆ
    ยังเป็นวัยรุ่น
    ที่สามารถตัดภูเขาได้
    สู้ๆคะ

  3. สลาม สุดยอดอ่ะ ชอบบบๆๆๆ เจ๋งวะ จำได้โคตรเยอะเลยนะ แก รักครูจัง เกี่ยวไรเนี้ย555

  4. เอออ แบบว่าฟังแล้วเจ๋งงรู้สึกต้องถ่ายทอดขึ้นมาทันที เหอๆๆมันโดน

ใส่ความเห็น

