มือมันคันยิกๆอยากจะเขียนอะไรเล่น

มาตรฐาน

อยู่ดีๆก็มานั่งคิดว่า……ทำไมน้ากรุอานต้องเป็นสีเขียว……..ใครเค้าเป็นคนกำหนดว่า

…..ส่วนใหญ่ไอเล่มกลางๆที่เราเห็นกันอ่ะ   มันจะเป็นสีเขียวใช่ปะก็นั่งคิดเอออทำไมมันต้องเป็นสีเขียว…คิดไปคิดมาก็เลยลองคิดว่าอะไรที่มันเป็นสีเขียวหว่า

 

………..และแล้วแว๊บแรกที่นึกออกถึงสีเขียว…..มันคือ สัญญาณไฟจราจรที่มันเป็นสีเขียวอ่ะ…(คิดได้ไงก็ไม่รู้เหมือนกันเนอะ)แล้วความหมายมันคืออะไรหว่า

…..เด็กป.4คงตอบได้ชัวร์(แล้วทำไมต้องเด็กป.4มันผิดอะไรทำไมต้องยกมันมาอ้าง…ยังไม่เข้าใจเหมือนกัน)

เอาเป็นว่าเข้าเรื่องต่อสีเขียวคือ สัญญาณไฟที่บอกว่า ผ่าน ไปได้..ผ่านฉลุย

แล้วไงต่อ..เออนั่นสิแล้วคราวนี้ก็เลยลองมองมาถึงตัฟซีรเล่มแดง(เอ๋คุ้นๆจากเรื่องที่แล้วนะ) แล้วใครเค้าไปกำหนดสีให้กรุอานตัฟซีรด้วยละว่ามันต้องเป็นสีแดง

 

แล้วถ้าเอาเด็กป.4คนเมื่อกี้มาถามมันอีกว่าพอเป็นสีแดงก็เลยต้องนึกถึงสีแดงในไฟจราจรอีกเหมือนกัน(สาว่าเราไม่ได้คิดเรื่องนี้ตอนอยู่บนถนนนี่หว่า)

 

แล้วพอมานึกสีแดง..มันก็คือว่ายังไงเราก็ต้องหยุด..ฝ่าไม่ได้

แล้วความหมายของมันคืออะไรน้า….พอเอามารวมๆกันลองคิดดูเล่น…

 

ถ้าเรามีทั้งเขียวทั้งแดงแสดงว่าเราต้องผ่าน(ทั้งเหยียบทั้งเร่ง)แล้วเราก็ต้องหยุด

 

ก็เลยมาคิดสรุปเอาเองอีกว่า…เราต้องอ่านกรุอาน..อ่านอย่างไฟเขียว

(ไม่ได้หมายความว่าให้เร่งอ่านนะค่ะพี่น้อง)แต่ให้อ่านเหมือนเรารอคอยไฟเขียวท่ามกลางสี่แยกไฟแดงอะไรอย่างนั้น…

แล้วเราก็ต้องมีไฟแดงคือตัฟซีรเอามาคอยหยุดเพื่อทบทวนความหมาย…ไม่งั้นจะอ่านไปทำไมถ้าเราไม่เข้าใจ

   ดังนั้นชีวิตเราจึงต้องมีทั้งไฟเขียว..และไฟแดง…แต่ถ้าคนอ่านอยากรู้ว่าแล้วไฟเหลืองละไปไหน…ก็ตอนเราไม่รู้จะเอาไงเพราะเราบางคนก็ชอบที่จะเร่งให้ผ่านๆไปและใครอีกหลายๆคนที่เตรียมพร้อมที่จะหยุด..แบบอะไรก็ไม่เต็มที่ซักอย่าง…แล้วสังเกตมั้ยว่าไฟเหลืองมักจะมีแค่แปบเดียว..เอ๊ะเขียนไปเขียนมาชักงง

…..เอาว่าจบกันดื้อๆๆอย่างนี้ละกันนะค่ะคุณผู้อ่านเหอๆๆ

ยังไงซะ…สีเขียวแล้วก็แดงเนี่ยละค่ะจะพาเราเข้าสวรรค์..

(อย่าลืมสีเขียวและสีแดงทั้งเวลาสุขและทุกข์เท่านี้หัวใจคุณเองจะสงบ..จริงๆนะ)

 

 

ใส่ความเห็น

